இசைப்பயணம்-2...இந்திய இசை

  டேவிட்   | Last Modified : 05 Feb, 2019 06:16 pm

indian-music-2-special-story

இசை என்றால் என்ன எனவும், அதன் தோற்றம் குறித்தும் சுருக்கமாக நாம் பார்த்தோம். இந்திய இசை, ஐரோப்பிய இசை, பாரசீக இசை, கிரேக்க இசை, எகிப்திய இசை, சீன இசை, அரபு இசை, என உலகில் பல்வேறு இசை முறைகள் உள்ளன. இதில் முதலாவதாக நாம் இன்று அறிந்துகொள்ளவிருப்பது இந்திய இசை குறித்து.

இந்திய பாரம்பரிய இசை, இந்துசமயப் பாரம்பரியத்தின் அங்கமான வேதங்கள். இந்துஸ்தானிய இசை பெர்சிய இசையின் தாக்கத்தைக் கொண்டிருக்கின்றது. நான்கு வேதங்களில் ஒன்றான சாமவேதம் இசையை நீளமாக விவரிக்கின்றது. ரிக்வேதத்தின் அடிப்படையில் சாமவேதம் உருவாக்கப்பட்டதால், அதன் இறைவாழ்த்துகளை சாமகானாவாகப் பாட முடியும். இந்த நடையானது முதலில் ஜதிகளில் மதிப்பிடப்பட்டு இறுதியாக ராகங்களில் மதிப்பிடப்படுகிறது. 

இந்திய பாரம்பரிய இசையானது இயல்பில் ஒற்றை குரலொலியிலும் மற்றும் ஒற்றை மெல்லிசை வரிசை அடிப்படையிலும் உள்ளது. இது நிலையான ரீங்காரத்தில் இசைக்கப்படுகிறது. பாடும்திறனானது மெல்லிசை ரீதியாக குறிப்பிட்ட ராகங்கள் மற்றும் சந்தம் ரீதியாக தாளங்கள் அடிப்படையிலானது.

இந்திய இசையானது பாரம்பரியமாக பயிற்சி அடிப்படையிலானது. முதன்மை இசைக் குறிப்பாகவோ, புரிதலாகவோ அல்லது பரிமாற்றமாகவோ இதன் குறியீடுகளை பயன்படுத்த முடியாது.  இந்திய இசையின் விதிகள் மற்றும் இசைக்கலவைகள் ஆகியவை குருவிடமிருந்து சீடருக்கு நேரடியாகக் கற்பிக்கப்படுகின்றன. பல்வேறு இந்திய இசைப்பள்ளிகள் இசைக் குறியீடுகளையும் பிரிவுகளையும் பின்பற்றினாலும், குறியீடு என்பது சுவையின் பொருட்டாகவே கருதப்படுகின்றது. 

பதினேழாம் மற்றும் பதினெட்டாம் நூற்றாண்டில் ஐரோப்பிய அறிஞர்கள் இந்திய இசையால் கவர்ந்திழுக்கப்பட்டனர். இசையைப் பதிவுசெய்ய எந்தவித வசதியும் இல்லாததால், அவர்கள் இசைக்கலவையில் ஒலிகளை வெளிப்படுத்தக்கூடிய முறைகள் குறித்து ஆராய்ச்சி செய்தனர். பண்டைய இசைக்குறிப்பு முறையைக் குறிக்கும் குறிப்புகள் காணப்பட்டன. இவற்றை அவர்கள் பெர்சிய மொழியில் மொழிமாற்றம் செய்தனர். 20 ஆம் நூற்றாண்டில் பாத்கண்டே அவர்களால் உருவாக்கப்பட்ட முறையையே இந்திய இசைவல்லுநர்கள் பயன்படுத்துகின்றனர். இது மிகவும் துல்லியமாக இருந்தாலும், இது குறியீடுகளுக்குப் பதிலாக தேவனகிரி எழுத்து வடிவைச் சார்ந்து அமைந்திருப்பது, சில நேரங்களில் கையாளுவதற்கு சிக்கலாக இருந்தது. பின்னர் குறியீடுகளைப் பயன்படுத்துகின்ற புதிய இசைகுறிப்பு முறையானது முன்மொழியப்பட்டது. இது ஸ்டாஃப் இசைகுறிப்பு முறை போன்று உடனடியாகப் புரிந்துகொள்ளும் திறனை வழங்குகிறது. 

இந்துஸ்தானிய இசை:

கியால் மற்றும் துருபாத் ஆகிய இரண்டும் இந்துஸ்தானிய இசையின் இரண்டு முதன்மை வடிவங்களாக இருந்தாலும், பிற மரபு ரீதியான மற்றும் பகுதியளவு மரபுசார்ந்த வடிவங்களும் உள்ளன. இந்துஸ்தானி இசையில் ஒரு தாள வகையான தபேலா வாசிப்பவர்கள், வழக்கமாக காலத்தின் குறியீடான ரிதத்தை வைத்திருக்கின்றனர். மற்றொரு பொதுவான இசைக்கருவி கம்பிகட்டப்பட்ட தம்புரா.  இது ராகம் இசைக்கும் நேரம் முழுவதும் நிலையான தொனியில் மீட்டப்படும். இந்த பணியை பாரம்பரியமாக தனியாகப் பாடுபவரின் மாணவர்கள் செய்கின்றனர். இது சலிப்படையவைக்கும் பணியாகத் தோன்றினாலும், உண்மையில், இதைப் பெறும் மாணவருக்கான வாய்ப்பு மிகவும் அரிதானது. சாரங்கி மற்றும் ஆர்மோனியம் உள்ளிட்டவை பக்கவாத்தியத்திற்கான பிற இசைக்கருவிகளாக இருந்தாலும், தம்புரா மிக முக்கியமானது. மேலும் கர்நாடக இசை போன்றே இந்துஸ்தானிய இசையும் தன்னகத்தே பல்வேறு நாட்டுப்புற இசைகளையும் கொண்டுள்ளது.

கர்நாடக இசை:

கர்நாடக இசையானது இந்துஸ்தானிய இசையை விடவும் அதிகமான கட்டமைந்த போக்கினை உடையது. மேலகர்த்தாவில் ராகங்களின் தர்க்க ரீதியான வகைப்பாடுகள் மற்றும் மேற்கத்திய பாரம்பரிய இசையை ஒத்த நிலையான இசைத்தொகுப்புகளின் பயன்பாடு ஆகியவை இதற்கு எடுத்துக்காட்டாகும். கர்நாடக ராக விரிவாக்கங்கள் பொதுவாக வேகத்தில் (டெம்போ), இந்துஸ்தானிய இசையில் அவைகளுக்கு இணையானவைகளை விடவும் குறைவாகவும் உள்ளன. ஆரம்பப் பகுதியானது வர்ணம் என்றழைக்கப்படுகின்றது. இது இசைக்கலைஞர்களுக்கான பயிற்சி ஆகும். கருத்தியலின்படி அழகுபடுத்தல் மற்றும் சோதனைகள் ஆகியவற்றுடனான சாத்தியக்கூறுகள் போன்று மறுதயாரிக்கப்பட்ட கவிதைப் பாடல்களும் கர்நாடக இசைப் பகுதிகளுக்குக் குறிப்பிடப்படுகின்றன. இந்த அடிப்படை அம்சங்கள் இசைப்பகுதிகள் என்றழைக்கப்படுகின்றன. வழக்கமாக ஆக்கத்திறனை ஊக்குவிப்பதற்கு அவற்றில் நெகிழ்தன்மையைக் கொண்டுள்ள இசைத்தொகுப்புகள்.  கர்நாடக இசையானது அதன் மேம்பாட்டில் இந்துஸ்தானிய இசையைப் போன்றே தான் உள்ளது. வணங்குதல், கோயில்களின் விவரங்கள், தத்துவம், நாயகன்-நாயகி கருப்பொருள்கள் மற்றும் தேசபக்தி பாடல்கள் உள்ளிட்டவை முதன்மைக் கருப்பொருள்களாகும். தியாகராஜ பாகவதர், முத்துசாமி தீக்‌ஷிதர், ஸ்யாமா சாஸ்திரி ஆகியோர் கர்நாடக இசையின் மும்மூர்த்திகளாக போற்றப்படுகின்றனர். அதே நேரத்தில் புரந்தர தாசரும் கர்நாடக இசையில் தனித்தன்மை வாய்ந்தவராக திகழ்ந்தார்.   

(தொடரும்...)

தெறிப்பு செய்திகளுக்கு...

  இங்கே சொடுக்கவும்
ராசி பலன்கள் / முக்கிய செய்திகளை தினமும் மின்னஞ்சலில் பெற SUBSCRIBE செய்யவும்

எங்களை பின் தொடர

Advertisement:
[X] Close